Sơn La: Liên kết xây dựng các tour du lịch chuyên nghiệp và hấp dẫn

Sơn La: Liên kết xây dựng các tour du lịch chuyên nghiệp và hấp dẫn

Du lịch Sơn La đang dần khẳng định vị thế với sự phát triển nhanh chóng, hình thành những sản phẩm du lịch độc đáo, ấn tượng, có sức hút đặc biệt. Đó là cơ sở để liên kết phát triển du lịch và các tour, sản phẩm du lịch với các địa phương trong cả nước theo hướng chuyên nghiệp, hấp dẫn.

Với những chính sách khuyến khích của tỉnh, nhiều dự án đầu tư phát triển du lịch được triển khai, các sản phẩm du lịch mới được hình thành. Công tác xúc tiến, quảng bá về du lịch cũng được đẩy mạnh bằng nhiều giải pháp đem lại hiệu quả tích cực. Các hoạt động liên kết trong và ngoài tỉnh của Tây Bắc, Hà Nội và trên toàn quốc được đẩy mạnh và ngày thêm gắn kết.

Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), cho biết: Thời gian qua, ngành đã tham mưu cho tỉnh tổ chức các hoạt động liên kết phát triển du lịch. Trong đó, mời các doanh nghiệp lữ hành trên toàn quốc tới Sơn La khảo sát các điểm đến, đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển du lịch, lắng nghe góp ý từ các đơn vị chuyên nghiệp để có giải pháp nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch của địa phương, qua đó có thể tham mưu cho tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để các doanh nghiệp lữ hành liên kết phát triển các tour du lịch chuyên nghiệp, thu hút du khách đến với Sơn La ngày càng nhiều hơn.

Từ năm 2021, Sơn La đã tăng cường các giải pháp liên kết phát triển du lịch. Trong đó, nổi bật là hoạt động phối hợp với Tổng cục Du lịch (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - Bộ VHTTDL) tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch và Hội nghị bàn giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt trước đại dịch Covid -19 và phát động chương trình “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”. Phối hợp tổ chức khảo sát, đánh giá, chuẩn bị lập hồ sơ công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, đề xuất đưa vùng lòng hồ thủy điện Sơn La vào danh mục khu vực có tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia.

Tích cực tham gia các hoạt động trong chương trình liên kết phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc và Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Tổ chức các đoàn Famtrip của các tỉnh, thành phố, Dự án Great, Hiệp hội du lịch thành phố Hà Nội, đoàn Đại sứ quán Úc đến khảo sát tại Mộc Châu, Quỳnh Nhai, Bắc Yên, Mường La, Phù Yên... Thông qua các hoạt động này, du lịch tỉnh nhà được quảng bá trực tiếp đến các đơn vị lữ hành giúp Sơn La gây ấn tượng và trở thành điểm đến hấp dẫn.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Liên chi hội lữ hành Việt Nam, cho hay: Thông qua các chuyến khảo sát, có thể thấy Sơn La là địa phương có vị trí kết nối giữa các tỉnh Tây Bắc, giàu tiềm năng, hạ tầng du lịch phát triển nhanh, nhiều điểm đến hấp dẫn... Đó là những yếu tố cần thiết để các đơn vị lữ hành nghiên cứu, phát triển thêm cho các tour du lịch đã có và xây dựng thêm các tour mới trong tương lai.

Tham gia Đoàn Famtrip gồm hơn 20 công ty lữ hành trên toàn quốc thuộc Liên chi hội Lữ hành Việt Nam (VISTA) và các đơn vị truyền thông đến khảo sát, đánh giá chất lượng điểm đến tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu vào cuối tháng 5/2023, đại diện các doanh nghiệp đều có đánh giá cao về tiềm năng, cơ hội phát triển nhanh và bền vững của du lịch Mộc Châu nói riêng, du lịch Sơn La nói chung.

Chị Lê Thị Thu Trang, Giám đốc khối quản lý điểm đến của SGO Travel, chia sẻ: Công ty hiện đang triển khai tuyến du lịch văn hoá Hà Nội - Sơn La hướng tới một dịch vụ du lịch mang bản sắc của Mộc Châu, đưa du khách đến với các điểm du lịch cộng đồng, trải nghiệm văn hoá độc đáo của bà con dân tộc, khám phá thiên nhiên. Kết hợp với đó là tour thiện nguyện “Kiến thức cho em” xây dựng thư viện cho các bạn nhỏ vùng cao và chiến dịch Green Mộc Châu - hành trình không rác thải nhựa với các hoạt động du lịch thân thiện, thu gom rác thải nhựa, mục tiêu góp phần giữ vững danh hiệu “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới”.


Du khách trải nghiệm cầu kính Bạch Long, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La

Các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh du lịch của tỉnh cũng định hướng phát triển du lịch theo tour, như: Các tour trải nghiệm nông nghiệp, du lịch văn hóa tại Mộc Châu, Vân Hồ; du lịch tâm linh gắn với du ngoạn vùng sông nước lòng hồ tại Quỳnh Nhai; du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng tại Ngọc Chiến, Mường La; du lịch khám phá tại Bắc Yên...

Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Quỳnh Nhai Travel Là Văn Phong, chia sẻ: Là đơn vị khởi nghiệp tiên phong khai thác du lịch biển hồ thuỷ điện Sơn La, Công ty chuyên cung cấp các dịch vụ tổ chức tour du lịch trọn gói, cho thuê thuyền, nhà hàng nổi ẩm thực dân tộc từ cá sông Đà, khu vui chơi dưới nước tại Vịnh Uy Phong, tham quan, lưu trú, nghỉ dưỡng. Từ đầu năm đến nay, công ty đã đón trên 7.500 lượt khách, doanh thu đạt trên 1,5 tỷ đồng.

Xây dựng các tour du lịch phát triển theo hướng chuyên nghiệp, bền vững và tạo doanh thu tốt. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Sơn La đã đón trên 2,85 triệu lượt khách đến tham quan, lưu trú và trải nghiệm; doanh thu từ du lịch ước đạt 3.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2023 và cao hơn cả năm 2022. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ từ quá trình đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá và liên kết phát triển du lịch trong thời gian qua. Đồng thời khẳng định sự đúng đắn về định hướng phát triển du lịch của tỉnh Sơn La đã và đang triển khai thực hiện.

Thanh Đào

Báo Sơn La điện tử - baosonla.org.vn - Đăng ngày 07/07/2023

Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Lên đầu trang
0936 112 836